BlackBerry là dòng điện thoại dành cho doanh nhân ra đời từ năm 1997. Nó xuất hiện tại Việt
Theo thông tin chính thức từ Viettel Mobile, hợp đồng giữa họ và hãng RIM sẽ được triển khai từ tháng 10 năm nay. Viettel sẽ nhập 4.000 máy trong lô hàng chính hãng đầu tiên về Việt
Anh Nguyễn Trí Đông, một người chơi BlackBerry đã ba năm và đang sở hữu tới 5 chiếc BlackBerry khác nhau cho biết: “Từ nay, những ai ưa thích dòng điện thoại doanh nhân này đã có thể chính thống hoá niềm đam mê của mình. Chúng tôi sẽ được sử dụng đúng những gì gọi là “tinh thần BlackBerry” với dịch vụ PushMail và rất nhiều tiện ích, phần mềm chính thức khác”.
Nhưng những thông tin từ Viettel lại khiến nhiều người sử dụng lâu năm băn khoăn. Ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel cho biết khi đưa BlackBerry vào Việt Nam, nhà phân phối sẽ triển khai ngay dịch vụ PushMail với cả hai dạng BIS và BES với giá cước tương đương 450.000đ/tháng và 600.000đ/tháng. Dịch vụ này chỉ được cho các số điện thoại của Viettel và mỗi chủ thuê bao đều có một hợp đồng bảo hành về tính bảo mật.
Theo đa số người sử dụng BlackBerry, đây là giá cước phải cân nhắc, nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay. Anh Lê, một chủ cửa hàng điện thoại di động ở phố Lò Đúc, Hà Nội, cũng là người kinh doanh khá lâu năm máy BlackBerry cho biết: “PushMail thì rõ là hay rồi, nhưng phải giới hạn trong thuê bao của Viettel thì bất tiện cho những ai đang dùng các mạng di động khác. Hơn nữa, đa số người dùng BlackBerry là nhân viên văn phòng, dân IT và sinh viên... Bảo họ “ôm thêm” mỗi tháng một khoản chi phí như vậy thì cũng không dễ dàng gì”.
Trong thực tế, người dùng BlackBerry hiện nay tại Việt
Cước GPRS của một máy BlackBerry sử dụng tiện ích này trung bình là 150.000đ/tháng. Rõ ràng chi phí này cạnh tranh hơn so với dịch vụ của Viettel, mà lại có thể sử dụng với bất cứ thuê bao di động nào.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng đang làm việc tại một công ty chứng khoán lại lo một vấn đề khác: “Dịch vụ PushMail rất lợi ích cho những doanh nhân cần nhận và gửi email bất cứ lúc nào. Nhưng điều tôi lo ngại là vấn đề bảo mật của nhà cung cấp server chủ Viettel liệu có đảm bảo không, nhất là với gói cước BES dùng cho doanh nghiệp và tổ chức có sở hữu hệ thống email riêng”.
Vấn đề anh Hùng đưa ra dựa trên thử nghiệm có thể coi là thất bại của dịch vụ I-Mail mà Viettel triển khai hồi giữa năm 2008. Dịch vụ này đòi hỏi người sử dụng phải cung cấp username và password của hộp thư để Viettel đóng vai trò “trung gian” thông báo có mail và chuyển mail đó từ máy chủ tới điện thoại người dùng. Quy trình này được gọi là Push Notify và độ an toàn không hề cao nên không thu hút được nhiều người sử dụng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét